Cách Lai Tạo Gà Đá Cựa Chuẩn Được Nhiều Sư Kê Áp Dụng

Cách Lai Tạo Gà Đá Cựa Chuẩn Được Nhiều Sư Kê Áp Dụng

Cách lai tạo gà đá cựa đang nhận được sự chú ý của nhiều kê thủ nhằm tạo nên những chú gà tốt nhất tham gia thi đấu. Sv388 cập nhật một số cách lai tạo vô cùng hữu ích cho những anh em quan tâm trong bài viết bên dưới.

Điểm qua những lợi ích khi lai tạo gà

Quá trình lai tạo gà cựa chính là việc kết hợp những giống gà lại với nhau để nâng cao chất lượng đem đi thi đấu một cách tự tin hơn.

Sức khỏe tốt

Trước khi tiến hành cách lai tạo gà đá cựa thì người nuôi luôn có sự tìm hiểu về những gen có chất lượng tốt kết hợp với nhau. Có như như vậy thì gà sau khi lai sẽ có sức đề kháng cao, khả năng miễn dịch vô cùng tốt. Nhờ đó giúp cho người nuôi gà có thể chăm sóc dễ dàng, thuận tiện, gà cũng phát triển khỏe mạnh để nâng cao khả năng phản xạ khi huấn luyện và tham gia chọi gà.

Điểm qua những lợi ích khi lai tạo gà
Điểm qua những lợi ích khi lai tạo gà

Nâng cao khả năng chiến đấu

Lai tạo còn là một hình thức để gà nâng cao khả năng chiến đấu mỗi khi vào sân. Có như vậy thì cơ hội giành được phần thắng sẽ được nâng cao. Đặc biệt khi tiến hành phối giống thì gà lai luôn có kích thước cao lớn hơn. Nhờ đó mà khả năng tấn công, tung ra các đòn đá mạnh mẽ và chống lại được những đối thủ lì lợm.

Tăng sức bền cho gà chọi

Theo như nhiều đánh giá, cách lai tạo gà đá cựa sẽ mang lại những chú gà với khả năng chịu đòn tấn công mạnh từ đối thủ. Những chú gà ở thế hệ sau luôn có nhiều điểm mạnh hơn, sức bền cũng được tăng cao nên càng ngày các kê thủ càng có nhu cầu lai các dòng gà chất lượng với nhau.

Những cách lai tạo gà đá cựa nổi bật

Hiện nay sẽ có 2 phương pháp chính để lai tạo các giống gà cựa một cách tốt nhất đó là lai cận huyết và lai xa huyết. Đối với mỗi hình thức đều có cách thức thực hiện khác nhau.

Hình thức lai tạo gà cận huyết

Những chú gà cận huyết với nhau luôn được lựa chọn một cách kỹ lưỡng và tính toán làm sao để có thể xác định được việc lai tạo mang đến dòng con chất lượng. Mục đích chính của phương pháp này đó chính định hình những dòng gen đồng hợp. Những chú gà mà được lại cận thế hệ thì gen đồng hợp cao. Tuy nhiên cũng có một số nhược điểm là dị tật về mỏ, ngực, con ngươi… Có 3 trường hợp cho anh em lựa chọn.

  • Lai cận huyết sâu có nghĩa là lai tạo những chú gà là anh em ruột.
  • Lai cận huyết vừa sẽ có 3 sự lựa chọn:
  • Lai 2 chú gà cùng mẹ khác cha hoặc là cùng cha khác mẹ theo tỷ lệ là 12,5%.
  • Lai 2 con gà đã cách nhau 2 đời theo tỷ lệ là 12.5%.
  • Lai tạo gà cựa với 2 con gà cách nhau 3 đời cũng theo tỷ lệ 12.5%.
  • Lai cận huyết nhẹ đó là hình thức lai tạo những những chú gà có anh em họ với nhau theo tỷ lệ là 6.3%.
Những cách lai tạo gà đá cựa nổi bật
Những cách lai tạo gà đá cựa nổi bật

Cách lai tạo gà đá cựa bằng phương pháp lai xa

Hình thức này là lai tạo 2 con gà không hề có bất kỳ mối quan hệ nào. Một phương pháp luôn được những người nuôi lâu năm áp dụng. Với mục đích hướng đến là lai tạo những dòng gà với chất lượng tốt. Các kiểu lai xa phổ biến gồm có:

  • Lai trực tiếp: Với tên gọi khác là cách lai tạo gà đá cựa thuần chủng, 2 con gà thuần sẽ lai tạo với nhau để cho ra đời gà con mang gen cả của bố mẹ. 
  • Lai 3 dòng: Chính là việc kết hợp gen từ 3 giống gà lại với nhau, có thể sử dụng gà mẹ hoặc gà bố là gà lai và cho phối cùng gà thuần.
  • Lai 4 dòng: Hình thức kết hợp giữa 4 dòng gen với nhau. Hiểu một cách đơn giản đó chính là cả gà mẹ và gà bố đều là gà lai khi kết hợp lai sẽ cho ra gà con với cả 4 dòng. 

Chăm sóc gà đá cựa sau khi lai như thế nào?

Sau khi anh em đã tiến hành lai tạo ra những dòng gà theo ý muốn của mình dựa trên tỷ lệ thích hợp thì cần phải chăm sóc chúng một cách kỹ lưỡng:.

  • Về chế độ dinh dưỡng nên cung cấp đầy đủ những thức ăn có vitamin, protein, khoáng chất để thúc đẩy gà phát triển.
  • Phòng chống bệnh cho gà bằng việc tiêm vacxin phòng ngừa cho gà từ khi còn nhỏ đến lớn.
  • Huấn luyện gà từ những kỹ năng cơ bản đến nâng cao để tăng khả năng chiến đấu, rèn sức bền mang lại sức mạnh tốt nhất cho chiến kê.
Chăm sóc gà đá cựa sau khi lai như thế nào?
Chăm sóc gà đá cựa sau khi lai như thế nào?

Lời kết

Sv388 đem lại những thông tin bí kíp gà đá về cách lai tạo gà đá cựa sao cho thích hợp và khoa học được nhiều người áp dụng hiện nay. Mỗi hình thức đều có các điểm mạnh và điểm yếu riêng nhưng mục đích chính vẫn là tạo nên những chú gà chọi khi tham gia thi đấu trở nên khỏe mạnh, kỹ năng tốt, nhanh chóng hạ gục đối thủ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *